I. MỤC TIÊU ĐÀO TẠO
Chương trình đào tạo kỹ sư Xây dựng công trình nhằm đào tạo ra những cán bộ kỹ thuật có phẩm chất chính trị, đạo đức, có sức khỏe, có kiến thức và năng lực thực hành nghề nghiệp tương xứng để có thể đảm đương các công việc trong lãnh vực Kỹ thuật Xây dựng.
II. CHUẨN ĐẦU RA
1. Kiến thức
- Hiểu biết về các nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin; Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam; Tư tưởng Hồ Chí Minh.
- Có kiến thức cơ bản về khoa học tự nhiên và khoa học xã hội nhân văn, có kiến thức cơ bản về ngoại ngữ để giao tiếp và phục vụ nhu cầu tiếp thu các kiến thức giáo dục chuyên nghiệp và khả năng học tập ở trình độ cao hơn.
- Có kiến thức sử dụng được các phần mềm chuyên ngành như AutoCAD, SAP, Etabs và MS Project. Có kiến thức về phương pháp tính làm cơ sở khai thác một số công cụ của phần mềm MATLAB ở mức độ đơn giản.
- Có kiến thức cơ bản về khoa học và kỹ thuật cơ sở cho ngành xây dựng gồm: địa chất công trình, trắc địa, cơ học chất rắn, cơ học chất lỏng và cơ học môi trường rời (đất làm nền cho công trình xây dựng); hiểu biết rõ tính chất đặc trưng của các vật liệu xây dựng khác nhau như bê tông, gỗ, thép và gạch đá, tính năng kỹ thuật các loại máy và thiết bị xây dựng; có kiến thức về kết cấu và sử
dụng các vật liệu thông dụng cho công trình xây dựng dân dụng hiện nay như bê tông cốt thép, thép …; có kiến thức về tính toán mạng lưới cấp thoát nước nhỏ; có kiến thức cơ bản về động lực học công trình; có năng lực sử dụng phần mềm tính toán, thiết kế và sau đó vẽ thành bản vẽ kỹ thuật cho công trình; có kiến thức về thiết kế mặt bằng tổ chức thi công, đánh giá về kinh tế cho công trình
xây dựng, và giải quyết một cách bài bản, đạt chuẩn mực nghề nghiệp an toàn, cân bằng giữa kinh tế và kỹ thuật; có kiến thức về phương pháp tổ chức thi công, đồng thời có thể tham gia quản lý các dự án xây dựng dân dụng qui mô
vừa.
2. Kỹ năng:
- Có kỹ năng giao tiếp cá nhân tốt, làm việc theo nhóm, có thể diễn giải ý tưởng và giải pháp kỹ thuật bằng hình vẽ, sơ đồ, lập bảng gồm cột và hàng để chiết tính. Có năng lực thuyết trình, trình bày một vấn đề kỹ thuật trước đám đông người nghe, có khả năng truyền đạt cho công nhân, cán sự để hiểu ý định của mình và khả năng độc lập giải quyết vấn đề kỹ thuật trong công trường xây
dựng.
- Có kỹ năng đọc bản vẽ, hiểu bản vẽ và so sánh bản vẽ với thực tế. Có kỹ năng đo bằng thước cá nhân, có kỹ năng đọc hiểu số đo trong trắc đạc.
- Có kỹ năng lập bảng tiến độ thi công, tối thiểu là theo sơ đồ ngang, tính được khối lượng và lập bảng dự trù kinh phí.
- Có kỹ năng lập mô hình tính toán thiết kế các công trình xây dựng dân dụng thông thường từ nhà phố đến qui mô dưới 20 tầng.
- Có khả năng thao tác, làm việc và hoạt động an toàn trên công trình xây dựng, kiểm soát hoạt động xây dựng để không tác động xấu đến môi trường.
3. Thái độ:
- Có đạo đức XHCN; có ý thức trách nhiệm công dân, tôn trọng pháp luật, luôn có thái độ cầu thị, đặc biệt tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn do Nhà nước ban hành và biết vận dụng các tiêu chuẩn nước ngoài được Bộ và quản lý Nhà nước cho phép áp dụng.
- Có lương tâm nghề nghiệp, bên cạnh thái độ chống tiêu cực trong xây dựng, chống lãng phí thể hiện bằng sản phẩm thiết kế thi công đạt cân bằng giữa kinh tế và kỹ thuật, bền vững, tiết kiệm.
- Có phương pháp làm việc khoa học, có cách giải quyết các vấn đề thực tế kỹ thuật một cách bài bản, biết đúc kết kinh nghiệm để hình thành kỹ năng tư duy, lập luận.
4. Ngoại ngữ:
- Đạt trình độ TOEFL 500 về tiếng Anh hoặc các trình độ khác tương đương
5. Tin học:
- Trình độ Tin học đại cương (tương đương Tin học A quốc gia)
6. Năng lực và vị trí làm việc sau khi ra trường
Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể làm việc ở các vị trí công tác khác nhau như: kỹ sư thiết kế kết cấu, kỹ sư giám sát và thi công ngoài công trường, chuyên viên tư vấn dự án, chuyên viên quản lý dự án, chuyên viên quản lý xây dựng tại các đơn vị như văn phòng tư vấn và thiết kế, công ty xây dựng và kinh doanh nhà, xí nghiệp sản xuất vật liệu, cấu kiện xây dựng hoặc tại các viện nghiên cứu xây dựng thuộc thành phần kinh tế quốc doanh hay tư nhân.