
Chương trình “Kết nối doanh nghiệp – Open Business Matching 2025”
- Đăng bởi Nguyen Phuoc
- Thể loại Tin Tức
- Ngày 05/06/2025
Sáng ngày 25/5/2025, tại Hội trường 602, cơ sở 97 Võ Văn Tần, Quận 3, Trường Đại học Mở TP.HCM long trọng tổ chức Chương trình “Kết nối doanh nghiệp – Open Business Matching 2025”. Chương trình vinh dự đón tiếp hơn 50 đại diện doanh nghiệp hàng đầu từ đa dạng lĩnh vực như Tài chính-Ngân hàng, Công nghệ thông tin, Xây dựng, Công nghệ sinh học, Ngôn ngữ, Kinh tế, Quản trị kinh doanh,….
Đây là một sự kiện thường niên của Nhà trường nhằm tri ân sâu sắc đến các đơn vị, doanh nghiệp đã luôn đồng hành, đóng góp tích cực trong việc cung ứng cho xã hội hàng chục nghìn cử nhân, kỹ sư, thạc sĩ, tiến sĩ – nguồn nhân lực chất lượng cao, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đồng thời, sự kiện cũng là cầu nối vững chắc để cộng đồng các tổ chức, doanh nghiệp cùng thực hiện trách nhiệm xã hội, lan tỏa tri thức, mang lại những giá trị thiết thực và lâu dài cho các thế hệ sinh viên.

Toàn cảnh chương trình
Tham dự chương trình có: TS. Lê Nguyễn Quốc Khang – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Mở TP.HCM, cùng các Thầy, Cô đại diện các đơn vị thuộc Trường và hơn 50 đại diện doanh nghiệp, cơ sở giáo dục uy tín hợp hợp tác với Nhà trường.

Đại diện các doanh nghiệp tại chương trình
Phát biểu tại chương trình, TS. Lê Nguyễn Quốc Khang – Phó Hiệu trưởng Trường chia sẻ, trải qua 35 năm hình thành và phát triển, Trường Đại học Mở TP.HCM tự hào là địa chỉ giáo dục, đào tạo đã cung ứng hàng chục ngàn kỹ sư, cử nhân cho nguồn nhân lực đất nước. Trong hành trình đó, Nhà trường luôn nhận được sự đóng góp quý báu từ các doanh nghiệp thông qua nhiều hoạt động kết nối, hợp tác cụ thể như: tham gia Ngày hội việc làm, hội thảo hướng nghiệp, báo cáo chuyên đề, góp ý chương trình đào tạo, tuyển dụng sinh viên, và hợp tác nghiên cứu ứng dụng.”
TS. Lê Nguyễn Quốc Khang cũng chia sẻ thêm rằng với gần 700 doanh nghiệp đã ký thỏa thuận hợp tác, Nhà trường xem đây là nguồn vốn xã hội vô giá. Chính vì vậy, “Kết nối Doanh nghiệp – Open Business Matching” lần thứ ba được tổ chức nhằm tạo cầu nối để các doanh nghiệp trong mạng lưới có thể kết nối kinh doanh với nhau, cùng khai thác và phát huy tối đa giá trị từ mối quan hệ hợp tác này.

TS. Lê Nguyễn Quốc Khang – Phó Hiệu trưởng Trường chia sẻ tại chương trình
Bên cạnh đó, trong chiến lược phát triển giáo dục bền vững thì vai trò của việc gắn kết giữa nhà trường và các cơ quan tổ chức, doanh nghiệp luôn được Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh quan tâm hàng đầu để phục vụ cho mục tiêu đào tạo của nhà trường theo định hướng ứng dụng giúp sinh viên có những trải nghiệm với thực tiễn.
Tọa đàm “Vai trò của doanh nghiệp trong công tác đào tạo và hướng nghiệp – việc làm cho sinh viên trong kỷ nguyên số”
Trong khuôn khổ chương trình, tọa đàm đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp quý báu từ doanh nghiệp và các đơn vị đào tạo. Đại diện các khoa và giảng viên cũng chia sẻ những thách thức trong việc đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu xã hội trong kỷ nguyên số. Các ý kiến nhấn mạnh rằng vai trò của doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở việc tuyển dụng mà còn là đối tác chiến lược, cùng Nhà trường định hình, phát triển năng lực, hướng nghiệp và tạo dựng cơ hội việc làm cho sinh viên trong bối cảnh các công nghệ như Trí tuệ nhân tạo (AI), Dữ liệu lớn (Big Data) và chuyển đổi số đang phát triển mạnh mẽ.
Tại chương trình, Ông Phạm Văn Hưởng – Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Đông Sài Gòn chia sẻ: “Về phía ngân hàng, chúng tôi rất hoan nghênh phối hợp cùng Nhà trường xây dựng các chương trình mô phỏng tài chính, các chương trình kiến tập, thực tập giúp sinh viên đỡ bỡ ngỡ khi tiếp cận thực tế. Trong bối cảnh chuyển đổi số, Vietcombank là một đơn vị mạnh và luôn tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng cao để theo kịp thời đại và thực tế. Áp lực công việc rất lớn đối với nguồn nhân lực, và sự cạnh tranh là khá gay gắt. Vietcombank luôn sẵn sàng đồng hành cùng Nhà trường để đào tạo và phát triển đội ngũ nhân sự phù hợp với những yêu cầu này”

Ông Phạm Văn Hưởng – Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Đông Sài Gòn đóng góp ý kiến tại chương trình
Chia sẻ kinh nghiệm làm việc cùng các tổ chức giáo dục, Ông Lương Duy Anh – Giám đốc Quốc gia, NXB National Geographic Learning Việt Nam cũng chia sẻ kinh nghiệm cho hay: “Trải qua quá trình tái cấu trúc nội bộ bởi ảnh hưởng của kỷ nguyên số, chúng tôi nhận thấy sự thay đổi liên tục là yếu tố sống còn để theo kịp thời đại. Khó khăn lớn nhất trong quá trình chuyển đổi vẫn là con người, đặc biệt đối với những người làm chuyên môn đào tạo, việc thay đổi cách đánh giá và kết hợp đào tạo nhiều kỹ năng là cực kỳ cần thiết. Bên cạnh đó, về khía cạnh doanh nghiệp, thế hệ sinh viên hiện nay rất khác biệt do các bạn sống trong kỷ nguyên số với tốc độ thay đổi chóng mặt. Điều này khiến việc yêu cầu sự kiên nhẫn trở nên khó khăn. Vì vậy, doanh nghiệp cũng cần phải xem xét, đồng hành và truyền cảm hứng cho các bạn. Trong kỷ nguyên số này, kỹ năng giao tiếp bị đánh giá rất thấp nhưng đây chính là kỹ năng quan trọng và cần thiết nhất, và chúng ta cần quay lại tập trung phát triển kỹ năng giao tiếp nhiều hơn nữa.”

Ông Lương Duy Anh – Giám đốc Quốc gia, NXB National Geographic Learning Việt Nam chia sẻ tại toạ đàm
TS. GVCC Ngô Thành Trung – Phó trưởng khoa Tài chính – Ngân hàng cho biết: “Nhà trường đã nhận diện vai trò của doanh nghiệp từ lâu và luôn mời các doanh nghiệp đóng góp ý kiến thực tế vào các chương trình đào tạo. Chúng tôi liên tục xem xét và chuyển dịch để đáp ứng yêu cầu từ sinh viên, cũng như thị trường. Các chương trình đào tạo được cải tiến theo từng năm và đã được kiểm định chất lượng. Tuy nhiên, cũng đối mặt với những khó khăn trong kỷ nguyên số, đặc biệt là trong việc đánh giá kết quả học tập khi sinh viên sử dụng AI. Nhà trường khuyến khích sinh viên sử dụng AI, nhưng luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phân tích và đưa ra quyết định đúng sai bởi con người. Chúng tôi hiểu rằng người đào tạo nguồn nhân lực và bên sử dụng cần có sự phản hồi quý báu từ nhau.”

TS. GVCC Ngô Thành Trung – Phó trưởng khoa Tài chính – Ngân hàng cũng chia sẻ với góc nhìn người dẫn dắt sinh viên
Tại toạ đàm, các doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, cung cấp thông tin hữu ích về mô hình kết nối hiệu quả, cách tận dụng cơ hội hợp tác và giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các hoạt động hợp tác. Điều này bao gồm việc tổ chức các tọa đàm, báo cáo chuyên đề và các chương trình học bổng ý nghĩa dành cho sinh viên. Sự chia sẻ này không chỉ giúp Nhà trường cập nhật những xu hướng mới nhất từ thị trường lao động mà còn trang bị cho sinh viên những kỹ năng cần thiết để thích ứng và phát triển trong môi trường làm việc hiện đại.
Trường Đại học Mở TP.HCM: Hướng tới tương lai bền vững
Tính đến nay, Trường Đại học Mở TP.HCM đã xây dựng và mở rộng mạng lưới hợp tác hiệu quả, ký kết hợp tác chặt chẽ với hơn 700 cơ quan, trường đại học trong và ngoài nước, cùng các tổ chức, doanh nghiệp uy tín. Mối quan hệ hợp tác này không chỉ nâng cao chất lượng đào tạo gắn với thực tiễn mà còn hỗ trợ sinh viên trong công tác hướng nghiệp, tạo điều kiện cho sinh viên thực tập, kiến tập và làm việc sau khi tốt nghiệp. Điều này giúp sinh viên có một môi trường rèn luyện, tích lũy kiến thức chuyên môn, tăng cường kinh nghiệm, trải nghiệm nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thích ứng với những thay đổi nhanh chóng của thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 và đáp ứng nhu cầu phát triển trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực.
Trong năm học 2024 – 2025, hơn 35 doanh nghiệp và cá nhân đã tích cực đóng góp vào Quỹ học bổng hỗ trợ sinh viên xuất sắc với tổng giá trị hơn 1,6 tỷ VNĐ. Đây là nguồn động viên to lớn, tiếp thêm động lực cho sinh viên và góp phần nuôi dưỡng nhân tài.
Song song đó, Nhà trường cùng các doanh nghiệp đã đạt được nhiều giá trị đáng kể trong công tác nâng cao chất lượng chương trình đào tạo, mở rộng cơ hội việc làm với gần 200 hoạt động hợp tác được triển khai từ các khoa. Đặc biệt, đã có đa dạng các ngày hội việc làm toàn thời gian, bán thời gian và các sự kiện việc làm quan trọng, với sự đồng hành của hơn 700 doanh nghiệp trong và ngoài nước, mang đến hàng nghìn cơ hội việc làm cho sinh viên.
Bên cạnh đó, Nhà trường cùng các cơ quan, doanh nghiệp không ngừng nỗ lực kiến tạo môi trường học tập và nghiên cứu, thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo trong cộng đồng sinh viên thông qua các cuộc thi học thuật, tọa đàm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; hội thảo nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Những hoạt động này không chỉ khơi dậy tiềm năng mà còn trang bị cho sinh viên hành trang vững chắc để trở thành những công dân toàn cầu, có trách nhiệm và năng lực đóng góp vào sự phát triển bền vững của xã hội.

Đại diện Nhà trường tặng quà tri ân cho các doanh nghiệp
“Open Business Matching 2025” là một dấu mốc quan trọng, khẳng định cam kết của Trường Đại học Mở TP.HCM trong việc xây dựng một hệ sinh thái giáo dục toàn diện, nơi sinh viên được trang bị kiến thức, kỹ năng và cơ hội tốt nhất để tự tin bước vào kỷ nguyên số. Đây cũng là dịp lý tưởng để các doanh nghiệp gặp gỡ, giao lưu, kết nối, xúc tiến hợp tác và quảng bá hình ảnh thương hiệu.

Người tham dự chụp ảnh tại chương trình
Nguồn: Chương trình “Kết nối doanh nghiệp – Open Business Matching 2025” | TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP HCM